Phan Ngọc Anh

March 22, 2011

Tiêu cực trong công sở

Filed under: Career — Phan Thị Ngọc Anh @ 00:00
Tags: ,

Một công ty, doanh nghiệp … hay bất cứ một tổ chức nào nói chung, cần có sự đoàn kết, đồng lòng của các thành viên mới có thể phát triển vững – mạnh. Những tiêu cực nơi công sở khiến rạn nứt tập thể từ tinh thần, vật chất, và cuối cùng là con người.

Vậy, đâu là nguyên nhân của những tiêu cực?

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi công ty tư vấn dịch vụ tài chính và nguồn nhân lực hàng đầu ở Mỹ – Towers Perrin và tổ chức chuyên nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng và nhân viên bằng cách sử dụng công nghệ cộng hưởng Gang & Gang – phối hợp thực hiện đã đưa ra một số nguyên nhân cho biết vì sao nhân viên biểu hiện tiêu cực ở nơi làm việc. Cụ thể là:

Công việc quá tải; Nếu phải làm việc hơn 10h/ngày và kéo dài cả tuần 7 ngày triền miên. Khi ấy, nhân viên không còn muốn nghĩ tới lương làm thêm jờ béo bở nữa, điều duy nhất mà muốn khi này là vài ngày nghỉ.

– Lo lắng về khả năng của chính các nhà lãnh đạo doanh nghiệp;

– Lo lắng về tương lai, nhất là đối với những công việc dài hạn, thu nhập và vấn đề an sinh, phúc lợi khi về hưu; Ví dụ rất gần gũi là các lập trình viên nữ trẻ tuổi mới bước vào công việc. Thoạt đầu họ sẽ rất hăng hái, nhưng họ sẽ sớm đặt ra câu hỏi về tương lai của họ trong vài năm nữa. Liệu khi có gia đình, khi gần 30 tuổi, họ có thể đảm bảo tiến độ code được không?? Làm lập trình viên họ có khả năng lên lead, quản lý không?

– Công việc thiếu sự thử thách, nhàm chán nhưng vẫn thấy nặng nề; Công việc đều đều, ngày nào cũng như ngày nào, không có j mới mẻ, đa phần là lặt vặt, tốn thời gian, và tất nhiên với đồng lương cũng tương xứng. Họ có khả năng làm được nhiều hơn thế, và cũng xứng đáng được trả cao hơn thế. Công việc hiện tại không phải là vị trí thích hợp với họ.

– Không được công nhận thích đáng về mức độ đóng góp và những nỗ lực đã bỏ ra, lo lắng rằng mức lương không tương thích với hiệu quả và thành tích làm việc của mình; Một số công ty vẫn giữ phong cách hứa thưởng, hứa tăng lương, nhưng chả có văn bản chính thức, hay thước đo đếm nào được đặt ra cho các nhân viên lấy đó làm mốc để phấn đấu. Đặc biệt với các công ty vừa và nhỏ, thì câu “cứ cố gắng làm việc tốt em sẽ được đãi ngộ xứng đáng” được sử dụng rất phổ biến, thường xuyên.

– Bầu không khí làm việc tiêu cực trong công ty v.v… Ghen ghét, bè phái, …

 

Để giảm thiểu những tiêu cực trong công sở, đòi hỏi các nhà quản trị và nhân viên phải thấu hiểu được nhau. Lãnh đạo lắng nghe nhân viên và nhân viên lắng nghe, tôn trọng lãnh đạo. Một khi thấu hiểu, thông cảm được với nhau, mọi bất đồng, mâu thuẫn sẽ được hóa giải thấu đáo, và như vậy sẽ không còn những biểu hiện tiêu cực nơi công sở.

 

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.